Gương mẫu
– Đi làm đúng giờ như mọi nhân viên của công ty, thậm chí còn đến sớm hơn giờ làm vài phút để sắp xếp công việc cho ngày mới.– Làm việc với năng suất ít nhất là bằng với các nhân viên.
– Chủ động gánh vác những công việc khó khăn, nặng nhọc.
– Thực hiện đúng những nội quy, nguyên tắc của công ty. Một khi vi phạm tự động nhận lỗi và nhận kỷ luật, khiển trách.
Lắng nghe và thấu hiểu ý kiến của nhân viên
Lắng nghe ý kiến của cấp dưới không hề đơn giản và không phải người lãnh đạo nào cũng có thể thực hiện được. Mục đích của việc lắng nghe là xây dựng mối quan hệ với nhân viên, thu thập những thông tin cần thiết. Lắng nghe thôi thì chưa đủ, người lãnh đạo cần thấu hiểu.
Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cấp dưới thông qua hoạt động điều chỉnh những chính sách, đưa ra giải pháp phù hợp trong quá trình quản lý, động viên, khích lệ bằng việc tăng lương, thưởng hoặc tổ chức du lịch nghỉ dưỡng. Đó là cách tốt nhất để phá bỏ rào cản giữa cấp trên và cấp dưới.
Phân công công việc hợp lý
Muốn phân chia công việc hợp lý thì bạn phải thực hiện lần lượt các nhiệm vụ sau:
– Chia dự án lớn thành những đầu việc nhỏ
– Nắm chắc năng lực, kỹ năng, tính cách của từng nhân viên
– Cho nhân viên những cơ hội phản biện, kiến nghị với quyết định phân chia công việc của bạn bởi không ai hiểu nhân viên bằng chính bản thân họ và sự đánh giá của bạn là sai hoặc nhân viên của bạn muốn được thử sức với một nhiệm vụ mới.
– Xây dựng kế hoạch dự phòng để sẵn sàng điều chỉnh, thay thế nếu đầu việc nào đó bị thiếu hoặc thừa nhân sự do những yếu tố khách quan (ví dụ: yêu cầu của khách hàng tăng thêm, sức khỏe của nhân viên) hoặc chủ quan (ví dụ: năng lực của nhân viên hạn chế).
Hòa đồng với nhân viên
Là sếp với chức vụ cao hơn, trọng trách lớn hơn không đồng nghĩa với việc cao quý hơn, đẳng cấp hơn rồi tự tách mình ra khỏi tập thể. Mặc dù mức độ cởi mở, hòa nhã của người lãnh đạo còn tùy thuộc vào khả năng giao tiếp, tính cách, phong cách.
Nhưng một nhà lãnh đạo tài ba thường gắn với hình ảnh gần gũi, hòa đồng, cùng nhân viên tham gia các buổi đào tạo, vui chơi ngoại khóa để gia tăng sự hiểu biết và tình đồng nghiệp. Tuy nhiên, hãy công bằng, thân thiện với tất cả, tránh bị ai đó hiểu lầm là “bạn đã thiên vị”.
Công nhận – biểu dương thành tích của cấp dưới
Được qúy trọng, được thể hiện bản thân là hai trong năm nhu cầu của con người mà cha đẻ của tâm lý học nhân văn — Maslow đã chỉ ra. Vì vậy, công nhận thành quả của nhân viên, biểu dương những gì họ đã tạo ra là cách tốt nhất để các nhân viên gắn bó với công ty lâu dài, tích cực sáng tạo, cống hiến.
Việc công nhận, biểu dương một cá nhân/nhóm cá nhân công khai trước mặt mọi người cũng là một cách tạo ra sự cạnh tranh trong môi trường làm việc. Đây chính là chất xúc tác khiến các nhân viên khác tích cực phấn đấu để theo kịp tập thể, thậm chí bật lên trên mặt bằng chung.
Công bằng, ngay thẳng
– Các chế độ khen thưởng, xử phạt đều phải rõ ràng và công tâm.
– Nói sự thật và xử sự với mọi nhân viên như nhau.
– Đối với những cá nhân xuất sắc,đóng góp tích cực cho công ty, hãy tuyên dương trước toàn bộ nhân viên và có những hình thức khen thưởng xứng đáng. Ngược lại, những nhân yếu kém, phải có hình thức kỷ luật thích đáng.
Quyết đoán
Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm là yếu tố quyết định sự thành –bại trong việc quản lý. Để triển khai tưởng thành công ý tưởng, đòi hỏi nhà lãnh đạo phải ra quyết định kịp thời. Kỹ năng này không phải bẩm sinh mà nhờ vào quá trình quan sát, thu thập và phân tích số liệu, đặc biệt tâm lý tiếp nhận y kiến xung quanh và bảo vệ quan điểm cá nhân phải hài hòa bởi con người nói chung rất dễ rơi vào trạng thái bảo thủ hoặc đẽo cày giữa đường.
Luôn học hỏi
– Học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau như ông chủ, nhân viên cấp dưới, khách hàng hay thậm chí là các hoạt động của công ty đối thủ.
– Tham gia các khóa đào tạo nếu cảm thấy muốn bổ trợ thêm kỹ năng mới.
– Cập nhật những xu hướng phần mềm mới như quản lý doanh nghiệp tổng thể, quản lý nhân sự,…để cải thiện và kiện toàn bộ máy của cơ quan, tổ chức.
Theo dõi, kiểm soát, khích lệ
Theo dõi và kiểm soát là việc quản lý qua dữ liệu để đo lường kết quả hoạt động của nhân viên. Bạn cần nắm được tần suất làm việc, kết quả từng khâu hoạt động của các bộ phận (chỉ theo dõi các kết quả chính), kết quả chung của doanh nghiệp, các chỉ số về thời gian nghỉ phép, giờ đi làm, KPI, hiệu quả đào tạo nhân viên,… Khi kiểm soát chặt chẽ, bạn sẽ hiểu rõ về tình hình hoạt động nhân sự trong doanh nghiệp và đưa ra quyết định đúng đắn để khích lệ.
Hành động khích lệ kịp thời có thể giúp một nhân viên chưa có phong độ tốt quay trở lại làm việc với 100% sức lực của mình. Với các nhân viên đạt được kỳ vọng hay thậm chí là vượt kỳ vọng, bạn có thể khích lệ để họ liên tục lập những kỷ lục mới trong hiệu suất làm việc của mình. Khích lệ là liệu pháp tinh thần cực tốt, đem lại nhiều giá trị mà nhà quản trị nhân sự cần làm thật giỏi.
Tầm nhìn của người quản lý nhân sự
Tầm nhìn đánh giá năng lực mỗi người khác nhau. Không chỉ là một người biết hy sinh và quan tâm đến lợi ích của nhân viên, mỗi người quản lý nhân sự cần phải có một tầm nhìn bao quát về phương hướng, chiến lược phát triển của công ty để can thiệp và tận dụng nguồn nhân lực làm việc một cách hiệu quả nhất.
Họ chính là người nhận biết được, nhân viên nào sẽ làm tốt công việc đó, vị trí đó. Họ còn là người giúp sức cho Giám đốc nhìn ra được đâu là người Giám đốc cần để phân quyền và quản lý hiệu quả…
"QC" CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM
Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18 ( Ms. Nguyệt )
Email: nguyethey@gmail.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét