Những
nhà lãnh đạo tài ba luôn biết lựa chọn nhân tài để phục vụ họ. Nhưng giả sử bạn
không phải là một trong số đó, mà là một nhà quản lý cấp trung. Làm sao bạn có
thể quản lý những người có giàu kinh nghiệm hơn, hoặc nhiều kiến thức hơn bản
thân?
Việc
được bổ nhiệm vào một vị trí đảm đương nhiều lĩnh vực nằm ngoài chuyên môn có
thể là điểm khởi đầu của một quãng thời gian căng thẳng. Nhân viên của bạn có
thể hỏi những vấn đề mà bạn không biết câu trả lời hoặc không hoàn toàn hiểu về
lĩnh vực đó. “Khi bạn là chuyên gia, bạn biết rõ giá trị của mình trong tổ
chức”, Wanda Wallace - Giám đốc điều hành hãng Leadership Forum nhận định.
Xem thêm: Cầu thang thoát hiểm
Tuy
nhiên trong trường hợp ngược lại, bạn sẽ luôn tự hỏi: Giá trị của mình là gì?
Trả lời câu hỏi này đòi hỏi có một sự thay đổi trong tư duy. “Vai trò của bạn
không đơn thuần là một người cống hiến đơn lẻ”, Linda Hill - giáo sư tại trường
Kinh doanh Harvard chia sẻ.
Bà
định nghĩa công việc của người lãnh đạo chính là quản lý những người giỏi hơn,
có nhiều kinh nghiệm, năng động và giàu chuyên môn hơn. Điều này, theo bà
Linda, có thể khiến bạn cảm thấy thực sự bối rối lúc đầu, nhưng tương lai rạng
rỡ đang chờ đợi bạn phía trước.
“Những
nấc thang sự nghiệp càng cao đòi hỏi khả năng ra quyết định đối với những lĩnh
vực nằm ngoài chuyên môn của bạn càng lớn”, nhà tâm lý học tổ chức Roger
Schwarz - đánh giá. Ông cũng cho rằng, đây chính là thời điểm bạn
đang thăng tiến. Sau đây là những lời khuyên giúp quá trình chuyển giao trở nên
mượt mà nhất có thể.
Đối
mặt với nỗi sợ hãi
Sợ
hãi và cảm giác không an toàn là những cảm xúc thường thấy khi quản lý những
nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. “Kinh doanh là cảm tính”, Wallace
nhận định. Bà cho rằng việc lãnh đạo một nhóm mà ai cũng thạo việc hơn bạn là
một điều đáng sợ.
Theo
Schwarz, điều đầu tiên bạn phải tìm hiểu đó là xem xét liệu rằng nỗi sợ hãi đó
bắt nguồn từ thực tế. Schwarz nói: “Nếu
không ai có phản hồi tiêu cực với bản thân, bạn phải nhìn lại mình và tự hỏi:
Nỗi sợ hãi bắt nguồn từ đâu?”
Hill
đồng ý với nhận định trên và cho rằng việc trốn tránh sự sợ hãi dẫn đến hai hệ
quả. Thứ nhất bạn sẽ để lộ những căng thẳng, thứ hai sự không thoải mái sẽ
khiến bạn có xu hướng bỏ mặc những nhân viên có nhiều kinh nghiệm hơn mình.
Tìm
kiếm lời khuyên từ những bậc thầy
Hãy
ra ngoài và tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người khác, có thể là những nhà quản
lý đã từng trong trạng thái tương tự. Bà Wallace cho rằng việc chia sẻ với bạn
bè, với lãnh đạo cấp cao hơn, và với những nhà thông thái về cảm giác lo lắng
thiếu năng lực sẽ giúp bạn bớt cô đơn, và có những ý tưởng để giải quyết vấn
đề.
Theo
Schwarz, thẳng thắn chia sẻ những bối rối với sếp của bạn là một việc nên làm.
Ông khuyến nghị những nhà quản lý lúc này nên chia sẻ những sự lo lắng và hỏi
lãnh đạo cấp trên về những lý do được bổ nhiệm. Theo ông, đây không phải là
việc đi tìm sự tán thưởng mà là nhìn nhận lại những điểm mạnh và phát triển khả
năng thấu hiểu vấn đề.
Xem thêm: http://giaconginoxtphcm.com
Cập
nhật thông tin
Trong
một doanh nghiệp truyền thống, nhà quản lý là người chỉ đạo và nhân viên thụ
động lắng nghe, làm theo những gì sai khiến. Nhưng ngày nay, theo Schwaz, học
hỏi là quá trình hai chiều. Schwarz cho rằng lãnh đạo ngày nay cần phải chủ
động thể hiện sự học hỏi từ nhân viên. “Bạn không cần phải là một chuyên gia kỹ
thuật, nhưng bạn cần biết vừa đủ để phát hiện ra vấn đề đang nằm ở đâu”,
Wallace nhấn mạnh.
Bà
đề nghị rằng nhà quản lý lúc này cần tăng cường giao tiếp với nhân viên qua
cuộc họp thường ngày, và đưa ra nhiều câu hỏi “ngu ngốc” để phát hiện ra điều
gì đang khiến nhân viên lo lắng và họ đang gặp phải vấn đề gì. “Việc thấu hiểu,
và nhìn nhận những thành quả của nhân viên sẽ có tác dụng rất lớn thúc đẩy họ
làm việc” – bà khẳng định.
Đương
đầu với thách thức
Nếu
những thành viên trong nhóm trực tiếp hoặc gián tiếp bày tỏ quan ngại về khả
năng, năng lực của bạn, tốt nhất bạn nên chủ động đương đầu với thách thức này.
Theo Schwarz, bạn nên tiếp cận một cách cởi mở và chân thành, thừa nhận điểm
yếu.
Schwart
khuyến nghị bạn nên nói: “Tôi biết rằng anh có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn
hơn, và tôi cũng thấu hiểu được những mối lo lắng này”, thay vì bảo vệ cái tôi
và giữ thể diện. Nhiệm vụ của bạn, theo giáo sư Linda Hill, là làm việc cùng
nhân viên và hỗ trợ họ.
Xem thêm: Gia công cầu thang thoát hiểm
Tăng
thêm giá trị
Theo
Wallace, có lẽ điều quan trọng để nhà quản lý tăng tín nhiệm của mình là chứng
minh được giá trị của anh ta trong nhóm. Điều đó thể hiện qua việc “bạn kết nối
thành viên lại như thế nào”, “bạn tận dụng mạng lưới của mình hiệu quả ra sao
để hoàn thành công việc”…
Giáo
sư Linda Hill cho rằng nhà quản lý nên thể hiện mong muốn được giúp nhân viên
tiến xa hơn trong sự nghiệp của họ. Những câu hỏi như: “Anh muốn đi đâu”, “Anh
muốn tôi giúp đỡ anh như thế nào?” rất hữu ích.
Schwarz
cho rằng trong trường hợp này, bạn không cần phải là người cố vấn dày dặn kinh
nghiệm, bạn chỉ cần trở thành một người biết giúp người khác phát triển.
Thể
hiện sự tự tin nhưng không nên thái quá
Có
thể trong những trường hợp khó khăn, bạn vẫn phải thể hiện một sự tự tin nhất
định. Tất nhiên, theo Wallace, bạn cần phải giữ cân bằng. Nếu bạn tự tin thái
quá, mọi người sẽ không tin bạn, và xem sếp của mình là kẻ ngạo mạn. Ngược lại,
nếu không tự tin, và sợ sệt, mọi người sẽ không tin tưởng bạn. Không có công
thức tuyệt diệu nào hơn là biết bình tĩnh và nhìn nhận vấn đề nghiêm túc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét